Răng khôn – răng ngầm là những chiếc răng mang đến nỗi đau ám ảnh cho rất nhiều người. Phần lớn khi bệnh nhân đi khám đều được các bác sĩ khuyên nên nhổ răng khôn – răng ngầm. Tuy nhiên sau khi nhổ bỏ những chiếc răng này có thể làm bạn gặp phải những biến chứng như sưng viêm, chảy máu quá nhiều và cảm giác đau dai dẳng. Vậy có nên nhổ răng khôn – răng ngầm hay không? Nhổ răng khôn – răng ngầm xong bao lâu thì vết thương lành? … và tất cả sẽ được nha khoa SaiGon Star giải đáp trong bài viết sau đây.

Răng khôn – răng ngầm là gì?

Răng khôn – răng ngầm (là răng số 8) thường được mọc trước 30 tuổi (chủ yếu từ 15 – 25 tuổi), là răng mọc cuối cùng trong hàm răng của mỗi người. Tuy nhiên, không phải ai trưởng thành cũng mọc răng khôn (khoảng 35% dân số thế giới không mọc răng khôn).

Mỗi người có tối đa 4 răng ở 4 góc trong hàm. Răng khôn khi mọc lên thường hay mọc nghiêng, nằm ngang hoặc mọc ngầm (gọi là răng ngầm) dưới nướu làm xô đẩy các răng bên cạnh sang ngang, khiến hàm răng bị lệch đi, gây ra nỗi đau cho người mọc răng.

nhổ răng khôn

TÁC HẠI NẾU KHÔNG NHỔ RĂNG KHÔN - RĂNG NGẦM KỊP THỜI

Hình bác sĩ ghép trụ

Gây đau nhức cho người mọc răng khôn – răng ngầm

Khi răng khôn mới nhú lên, bạn sẽ thấy sưng lợi và đau nhức trong khoang miệng (mức độ sẽ tùy thuộc vào vị trí răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm), nếu nặng hơn bạn sẽ bị sốt nhẹ và ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày. Do vậy việc nhổ răng khôn – răng ngầm là hết sức cần thiết.

Gây ra các bệnh như nhiễm trùng nướu, sâu răng

Khi mọc răng khôn, vi khuẩn sẽ chui vào trong nướu gây nhiễm trùng nướu.

Bên cạnh đó răng khôn rất khó vệ sinh vì nằm ở vị trí góc khuất nên dễ tích tụ vi khuẩn gây ra sâu răng, nặng hơn có thể dẫn đến sâu răng vùng lân cận.

Làm lệch hàm răng

Nếu không nhổ răng khôn – răng ngầm, lâu ngày răng mọc lệch đâm ngang sẽ xô đẩy vào răng kế cận và làm cho răng kế cận bị uốn cong, lệch lạc, xiêu vẹo gây mất thẩm mỹ hàm răng.

Chính vì những tác hại đó nha khoa SaiGon Star khuyên bạn nên nhổ răng khôn – răng ngầm càng sớm càng tốt để bạn luôn có hàm răng hoàn hảo như lúc ban đầu.

Quy trình nhổ răng khôn - răng ngầm tại nha khoa saigon star

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Bác sĩ sẽ kiểm tra tình hình răng miệng cho bệnh nhân, xem răng khôn mọc lên có gây ra các tình trang sâu răng, viêm nướu hay không. Sau đó chụp X quang cho răng để nắm rõ vị trí mọc của răng khôn – răng ngầm

Bước 2: Tiêm thuốc gây tê

Để tiến hành nhổ răng khôn – răng ngầm, bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê cho bệnh nhân giúp bệnh nhân không đau trong qua trình nhổ răng.

Bước 3: Tiến hành tiểu phẫu loại bỏ răng khôn

Sau khi thuốc gây tê đã có tác dụng, bác sĩ sẽ dùng các thiết bị y tế để làm tiểu phẫu loại bỏ răng khôn – răng ngầm cho bệnh nhân.

Bước 4: Hoàn thành quá trình nhổ răng khôn – răng ngầm

Khi răng khôn – răng ngầm đã được lấy ra, bác sĩ sẽ khâu vết thương và dặn dò bệnh nhân cần lưu ý những gì sau khi nhổ răng.

quy trinh nho rang khon

THỜI GIAN LÀNH VẾT THƯƠNG SAU KHI NHỔ RĂNG KHÔN - RĂNG NGẦM

Tac dong tich cuc cua tieng cuoi doi voi suc khoe 1
  • Từ 1 – 2 ngày đầu nhổ răng khôn – răng ngầm bệnh nhân sẽ cảm thấy những cơn đau ở vị trí nhổ răng. Mức độ đau với mỗi người đều khác nhau, trong trường hợp bệnh nhân có sức khỏe tốt sẽ cảm thấy đau nhức ít và vẫn sinh hoạt bình thường mà không cần dùng thuốc giảm đau.
  • Sau đó, từ 1 – 2 tuần tiếp theo, nướu và răng bắt đầu hồi phục dần dần. Sau khoảng 1 tháng thì khung xương đã được lành lại hoàn toàn, phần xương mới phát triển lấp đầy vị trí răng đã nhổ đi và thành 1 khối với xương hàm.
  • Nếu 1 tuần sau khi nhổ răng khôn – răng ngầm bệnh nhân vẫn cảm thấy đau nhức, kèm theo đó là hiện tượng vết thương sưng to, sốt hay sưng hạch thì cần đến ngay các cơ sở nha khoa uy tín để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Cách chăm sóc vết thương sau khi nhổ răng khôn - răng ngầm

Hãy thực hiện những điều dưới đây để vết thương của bạn được mau chóng lành lặn, tránh tình trạng viêm nhiễm và các biến chứng khác sau khi nhổ răng khôn – răng ngầm:

1. Sau khi nhổ răng, bạn cần cắn chặt bông gòn trong 30 -45 phút để cầm máu.
  2. Tiếp theo bạn nên chườm đá và chườm nóng để giảm sưng, giảm đau sau khi thuốc tê đã hết tác dụng.
  3. Hàng ngày uống thuốc đều đặn theo đúng chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý ngừng uống hoặc thay đổi liều lượng thuốc.
  4. Không dùng tay hay bất cứ dị vật nào tác động vào vết mổ sẽ dễ gây nhiễm trùng, rách vết thương.
  5. Trong vòng 2 -3 ngày sau khi nhổ răng khôn – răng ngầm không nên ăn thức ăn quá nóng, quá lạnh, cứng, dai,… để vết thương mau chóng ổn định.
  6. Tuyệt đối không hút thuốc lá, vì thuốc lá có thành phần phá vỡ máu đông, làm nhiễm trùng vết mổ gây nguy hiểm cho bạn.

Bảng giá dịch vụ nhổ răng khôn

Bảng giá

Tên Dịch vụ Giá gốc Giá khuyến mãi
Tiểu phẫu răng khôn – răng ngầm 3.900.000