Niềng răng nên ăn gì, kiêng gì để có kết quả tốt cho răng? Nếu bạn thắc mắc hãy tham khảo nội dung trong bài sau để có một chế độ ăn uống hợp lý, giúp răng niềng có hiệu quả tốt nhất.

niềng răng nên ăn gì

Niềng răng nên ăn gì?

Sau khi lắp niềng răng, mắc cài hoặc khay niềng sẽ được gắn vào khoang miệng, tạo ra cảm giác cộm, cấn cho người đeo trong quá trình ăn uống và nói chuyện. Trong thời gian đầu người đeo sẽ cảm thấy đau răng vì răng đang kéo răng và điều chỉnh để thay đổi vị trí. Lúc này việc ăn uống của bạn sẽ bị ảnh hưởng đáng kể từ những cơn đau và sự khó chịu trong khoang miệng.

Vì vậy bạn nên chú ý chế độ ăn uống phù hợp để giúp răng được vệ sinh dễ dàng, phòng tránh các loại bệnh lí phát sinh khi vi khuẩn tấn công răng và giúp hiệu quả niềng răng được tốt hơn.

Sữa và chế phẩm từ sữa

Khi mới niềng răng, bạn nên ăn các thực phẩm chế biến từ sữa như phô mai, bơ, sữa tươi, sữa chua,… Những thực phẩm này rất mềm và không bị dắt lại các mắc cài, giúp bạn vừa bổ sung dinh dưỡng vừa vệ sinh răng miệng dễ dàng.

niềng răng nên ăn gì

Thực phẩm mềm, xốp

Những thực phẩm mềm, xốp như bánh mì, đậu hũ, đồ hầm, cháo,… là những thực phẩm nên dùng hàng ngày cho người niềng răng, bởi đây là những thức ăn dễ nhai nuốt, khiến răng không cần cắn xé nhiều, không bị mắc thức ăn lại và dễ dàng vệ sinh răng sạch sẽ.

niềng răng nên ăn gì

Các thức ăn chế biến từ trứng

Các thức ăn chế biến từ trứng như trứng luộc, bánh plan, trứng hấp,… rất giàu vitamin D và tốt cho răng, do vậy bạn hãy thường xuyên sử dụng trứng trong bữa ăn hằng ngày để giúp răng được chắc khỏe hơn nhé.

niềng răng nên ăn gì

Các loại rau củ nấu chín kỹ, trái cây mềm

Rau củ và trái cây là những thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, chúng ta nên ăn nhiều rau và trái cây hàng ngày để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất này, tuy nhiên bạn nên nấu kỹ rau củ để răng niềng ăn nhai dễ hơn, các loại trái cây cũng nên là những quả mềm sẽ tốt hơn cho răng niềng, để kết quả niềng răng được tốt nhất bạn nên ăn những thực phẩm mềm trong các bữa ăn hàng ngày.

niềng răng nên ăn gì

Niềng răng nên kiêng ăn gì?

Như vậy chúng ta đã biết niềng răng nên ăn gì để kết quả được tốt nhất, bên cạnh đó chúng ta cũng cần kiêng ăn những thực phẩm sau đây để răng niềng không bị ảnh hưởng nhiều trong quá trình ăn nhai.

Các loại đồ ăn cứng, giòn, dai

Những thực phẩm cứng, giòn, dai như bánh mì giòn, cánh cuộn dai, bánh quy cứng, đồ chiên, thịt gân, nước đá, bỏng ngô,… là những thực phẩm cần kiêng sử dụng trong quá trình niềng răng, bởi khi ăn các loại thực phẩm này răng chúng ta sẽ phải cắn xé rất nhiều, khiến vị trí các răng không được ổn định và làm răng khó tạo hình hơn, làm ảnh hưởng đến kết quả niềng răng.

niềng răng nên ăn gì

Các loại đồ ăn, nước uống chứa nhiều đường

Những thực phẩm và nước uống như bánh, kẹo, nước ngọt,… có hàm lượng đường khá cao, mà đường lại là nguyên nhân chính dẫn đến sâu răng nếu không được vệ sinh sạch sẽ răng miệng, do vậy trong quá trình niềng răng bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm và đồ uống này để bảo vệ răng tốt hơn, tránh trường hợp răng niềng không được vệ sinh kỹ lưỡng sẽ làm xuất hiện các bệnh lí trên răng.

niềng răng nên ăn gì

Niềng răng nên ăn gì và kiêng gì đã được nha khoa Saigon Star giải đáp cụ thể qua nội dung trên, bạn hãy thực hiện theo để bảo vệ hàm răng được tốt nhất và có một kết quả niềng răng đúng như ý muốn.

Thông tin liên hệ Nha khoa Saigon Star

Để được tư vấn kỹ càng hơn Cô Chú, Anh Chị vui lòng liên hệ với nha khoa Saigon Star bằng cách gọi điện trực tiếp hoặc để lại thông tin đặt lịch hẹn để được tư vấn miễn phí một cách nhanh chóng nhất:

  • HOTLINE: 093 115 3715
  • Địa chỉ: 400CD Lê Hồng Phong, Phường 1, Quận 10, TP.HCM
  • Giờ làm việc: Mở cửa: 8H - 18H, Từ T2 - CN
Tại sao nên lựa chọn nha khoa Saigon Star ?
  • Hệ thống phòng Lab đạt chuẩn, hiện đại
  • Đội ngũ bác sĩ kinh nghiệm, tận tâm
  • Ứng dụng kỹ thuật số vào điều trị
  • Chi phí hợp lý, cam kết chất lượng
  • Kiến tạo nụ cười hoàn mỹ cho hàng nghìn khách hàng
(*) Kết quả điều trị có thể khác nhau tùy vào thể trạng mỗi người.