Tuỷ răng bị thối là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh lý viêm tuỷ nếu không được điều trị kịp thời. Gây ra đau nhức, ê buốt, áp xe ổ xương răng và nhiều biến chứng tai hại khác. Cùng Saigon Star tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng tuỷ răng bị thối và cách điều trị bệnh lý này trong bài sau nhé!

tuỷ răng bị thối

Nguyên nhân dẫn đến tuỷ răng bị thối

Các bệnh lý về răng miệng

Những bệnh lý như sâu răng, viêm nướu, viêm tuỷ nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn tới tình trạng tuỷ răng bị thối. Để phòng tránh tình trạng này, bạn hãy vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đúng cách, việc loại bỏ các vi khuẩn trú ngụ trên răng sẽ giúp răng miệng khoẻ mạnh hơn.

dấu hiệu viêm chân răng

Ảnh hưởng từ những phương pháp điều trị răng

Trong quá trình trám răng, bọc răng sứ, nếu răng bị tổn thương do quy trình thực hiện không chuẩn xác, tình trạng viêm nhiễm sẽ xuất hiện trên răng, từ đó tạo thành viêm tuỷ và nặng hơn là tuỷ răng bị thối. Vì vậy bạn hãy lựa chọn 1 nha khoa có uy tín cao, bác sĩ tay nghề giỏi để đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị răng nhé.

Răng bị va đập, chấn thương mạnh

Khi răng bị va đập mạnh trong những sinh hoạt hàng ngày như: ăn uống, chơi thể thao,… gây nên sứt, vỡ, mẻ. Vi khuẩn sẽ tấn công vào tuỷ răng qua các vết nứt, từ đó tạo ra bệnh lý viêm tuỷ và lâu ngày gây nên tình trạng tuỷ răng bị thối. Vì vậy nếu răng bạn đang bị sứt, mẻ, hãy đến nha khoa để khắc phục tình trạng này sớm nhất có thể.

bọc răng sứ toàn hàm

Dấu hiệu tuỷ răng bị thối

• Cảm giác đau buốt, ê nhức trên răng kéo dài và xuất hiện thường xuyên, gây mất ngủ ban đêm.
  • Xuất hiện ổ mủ dưới nướu, có dịch vàng, hơi thở có mùi hôi.
  • Răng tại vùng viêm nhiễm chuyển sang màu xám đen, nguyên nhân là do tuỷ răng bị thối dẫn đến dưỡng chất không thể truyền đến răng.
  • Vùng má ngoài bị sưng đau.

dấu hiệu răng khôn mọc lệch

Tác hại của tuỷ răng bị thối

Áp xe xương ổ răng

Tuỷ răng bị thối nếu không được điều trị, vi khuẩn sẽ xâm lấn đến chân răng, gây viêm chân răng và tạo thành áp xe xương ổ răng. Gây nên sưng vùng má ngoài, đau buốt răng khiến việc ăn uống khó khăn, nặng hơn có thể gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Đau đầu, đau tai

Khi tuỷ răng bị thối, không những răng đau nhức mà bạn sẽ còn cảm thấy đau đầu, đau tai thường xuyên. Nguyên nhân đến từ việc các dây thần kinh thái dương nằm dưới chân răng đang bị vi khuẩn thấn công, đôi khi các cơn đau buốt sẽ hành hạ khiến bạn mất ngủ về đêm.

dấu hiệu răng khôn mọc lệch

Nhiễm trùng máu

Khi tuỷ răng bị thối, vi khuẩn sẽ lây lan vào các mạch máu gây nên tình trạng nhiễm trùng máu, nếu để lâu ngày có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Mất khả năng ăn nhai

Khi tuỷ bị chết hoàn toàn, răng sẽ yếu dần và lung lay, chức năng ăn nhai của răng lúc này không còn thực hiện được, bạn cần nhổ bỏ răng và điều trị sớm để tránh ảnh hưởng sang những răng kế cận.

Phương pháp điều trị tuỷ răng bị thối

Tuỷ răng bị thối ở mức độ nhẹ

Bạn cần phát hiện sớm khi tuỷ răng bị viêm nhiễm và đến nha khoa sớm để điều trị. Nếu tuỷ răng bị thối cần loại bỏ hết phần tuỷ bị hư hại, làm sạch ống tuỷ, trám bít ống tuỷ và phục hình răng.

Tuỷ răng bị thối dẫn tới chết tuỷ

Khi tuỷ răng bị thối ở mức độ quá nặng, răng đã bị chết tuỷ hoàn toàn, bác sĩ sẽ nhổ bỏ răng và sử lý ổ viêm bên dưới chân răng để tránh lây lan sang những răng kế cận, sau đó bác sĩ sẽ tư vấn những phương pháp phục hình răng phù hợp dành cho bạn.

trám răng lấy tủy giá bao nhiêu

Trên đây là những thông tin về tình trạng tuỷ răng bị thối mà bạn cần nắm bắt, nếu đang gặp tình trạng này bạn hãy đến ngay nha khoa để được bác sĩ điều trị kịp thời, giúp sức khoẻ răng miệng nhanh chóng hồi phục nhé!

• HOTLINE: 090.185.6977