Răng hở kẽ là tình trạng khoảng cách giữa các răng khá to và làm sai lệch khớp cắn, khiến việc ăn uống của bạn bị ảnh hưởng và thẩm mỹ trên gương mặt cũng mất đi phần nào. Vậy nguyên nhân tạo ra tình trạng răng hở kẽ là gì? Tác hại của nó ra sao? Cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Cùng xem bài sau đây để nắm rõ nhé.

răng hở kẽ

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng hở kẽ

Mọc thiếu răng trên cung hàm

Mỗi chúng ta đều có số lượng răng nhất định cần mọc trên cung hàm, tuy nhiên với một số người vì mọc thiếu răng nên sẽ dẫn tới khoảng cách giữa các răng bị thưa ra, điều này tạo nên tình trạng răng hở kẽ chúng ta hay thấy.

răng hở kẽ

Răng mọc ngầm, mọc ngược

Nguyên nhân thứ 2 của tình trạng răng hở kẽ có thể do răng bạn đang mọc ngầm, mọc ngược khiến trên cung hàm có nhiều khoảng trống do răng vẫn nằm dưới nướu.

Kích thước răng và xương hàm chênh lệch nhau

Với những người có xương hàm quá lớn, nhưng răng lại có kích thước nhỏ, điều này dẫn tới dù các răng mọc đầy đủ nhưng vẫn không thể lấp hết khoảng trống ở trên cung hàm, tạo ra tình trạng răng hở kẽ và hầu như các răng đều có khoảng hở.

răng hở kẽ

Các bệnh lí răng miệng

Các bệnh lí xuất hiện trên răng cũng khiến răng bị hở kẽ, đặc biệt với các bệnh viêm nướu, tụt lợi, lúc này chân răng sẽ càng lộ ra rõ hơn, dẫn tới xuất hiện nhiều khoảng cách trên răng, lâu dần có thể dẫn tới chân răng lỏng lẻo và rụng răng sớm.

Thói quen hàng ngày

Răng hở kẽ không những đến từ những nguyên nhân trên mà còn đến từ thói quen hàng ngày của bạn. Nếu bạn thường xuyên tăm răng sau mỗi bữa ăn và dùng những loại tăm có kích thước to thì sẽ làm các chân răng bị đẩy ra xa nhau, quá trình này lặp đi lặp lại sẽ khiến răng tạo ra các khoảng cách rõ rệt và lâu dần dẫn tới tình trạng tụt nướu, khiến răng lộ ra càng nhiều hơn.

răng hở kẽ

Tác hại của răng hở kẽ

Ta thường thấy tác hại rõ nhất của răng hở kẽ là khiến thẩm mỹ răng miệng của chúng ta kém đi và nụ cười mất đi sự duyên dáng. Tuy nhiên tác hại của nó không chỉ dừng lại ở đó mà còn có nhiều vấn đề khác nan giải hơn, ảnh hưởng sức khỏe răng miệng của chúng ta hơn, cụ thể như sau:

răng hở kẽ

  • Răng hở kẽ khiến việc phát âm của bạn không chuẩn, đặc biệt với những loại ngôn ngữ cần lấy hơi hay phát âm gió, nó ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng truyền đạt của bạn, nhất là khi bạn sử dụng tiếng nước ngoài để giao tiếp.
  • Răng hở kẽ khiến khớp cắn bị sai lệch khi các răng có xu hướng cách xa nhau dần dần, hậu quả sẽ dẫn tới tình trạng lệch hàm, biến dạng khung xương hàm và ảnh hưởng đến việc ăn uống, vệ sinh răng miệng hàng ngày của bạn.
  • Không những thế các bệnh lí răng miệng sẽ xuất hiện nhiều hơn với những người có răng hở kẽ, các thức ăn dễ dàng mắc lại và khi không được làm sạch hoàn toàn, vi khuẩn sẽ tấn công vào răng và nướu gây ra nhiều bệnh lí như sâu răng, viêm nướu, tụt nướu,….
  • Với những người có răng thưa toàn hàm, các răng không được liên kết chặt chẽ sẽ khiến khả nặng chịu lực của răng giảm đi đáng kể, chân răng không được chắn chắn và dễ dẫn tới tình trạng rụng răng khi răng chịu tác động lực lớn trong thời gian dài.

Cách khắc phục tình trạng răng hở kẽ

Như trên ta cũng thấy răng hở kẽ sẽ đem đến nhiều tác hại không mong muốn cho sức khỏe răng miệng của bạn. Do vậy khi gặp tình trạng trên, bạn không nên chủ quan mà hãy có các biện pháp giải quyết sớm nhất để bảo vệ răng miệng một cách toàn diện hơn, cụ thể như sau:

Trám răng hở kẽ

Đây là phương pháp phù hợp với người có răng thưa dưới 2 mm, vì với những người có khoảng cách răng thưa lớn, miếng trám sẽ không dính chắc và kém bền hơn khi bạn ăn nhai hàng ngày.

Trám răng hở kẽ có chi phí khá thấp và được thực hiện rất nhanh chóng, vật liệu thường được sử dụng là Composite, đây là chất liệu đồng màu với răng nên sẽ mang lại độ thẩm mỹ cao hơn cho răng, độ chịu lực tốt nên giúp răng ăn nhai thoải mái hơn.

răng hở kẽ

Bọc răng sứ

Với những người có răng hở kẽ khoảng cách lớn, việc trám răng sẽ không còn phù hợp, thay vào đó bạn nên sử dụng phương pháp bọc răng sứ để khắc phục tình trạng này.

Răng sứ có độ bền chắc cao hơn miếng trám và độ sáng bóng tự nhiên hơn, vì vậy sẽ đem lại độ thẩm mỹ cao hơn cho hàm răng của bạn, giúp bạn phục hồi khả năng ăn nhai tốt hơn răng thật gấp 5 – 10 lần và tuổi thọ răng sứ bền lâu từ 10 – 20 năm.

Vì những ưu điểm nổi bật ấy nên giá thành bọc răng sứ cũng cao hơn giá thành trám răng khá nhiều, thời gian thực hiện bọc răng sứ cũng lâu hơn do quá trình này cần sự tỉ mỉ và độ chính xác cao.

răng hở kẽ

Niềng răng hở kẽ

Đây là phương pháp ít xâm lấn răng nhất nhưng lại mang lại hiệu quả bền vững nhất để chỉnh hình lại răng hở kẽ cho bạn. Tuy nhiên thời gian thực hiện khá lâu và bạn cần có sự kiên trì bền bỉ trong 1 – 1.5 năm để hoàn tất cả quá trình niềng răng.

niềng răng khấp khểnh

Trên đây là những biện pháp giúp bạn khắc phục được tình trạng răng hở kẽ của mình một cách triệt để, hãy lựa chọn một giải pháp phù hợp nhất với bản thân và thực hiện ngay để cai thiện thẩm mỹ cho răng cũng như bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe răng miệng của bạn nhé.

Thông tin liên hệ Nha khoa Saigon Star

Để được tư vấn kỹ càng hơn Cô Chú, Anh Chị vui lòng liên hệ với nha khoa Saigon Star bằng cách gọi điện trực tiếp hoặc để lại thông tin đặt lịch hẹn để được tư vấn miễn phí một cách nhanh chóng nhất:

  • HOTLINE: 093 115 3715
  • Địa chỉ: 400CD Lê Hồng Phong, Phường 1, Quận 10, TP.HCM
  • Giờ làm việc: Mở cửa: 8H - 18H, Từ T2 - CN
Tại sao nên lựa chọn nha khoa Saigon Star ?
  • Hệ thống phòng Lab đạt chuẩn, hiện đại
  • Đội ngũ bác sĩ kinh nghiệm, tận tâm
  • Ứng dụng kỹ thuật số vào điều trị
  • Chi phí hợp lý, cam kết chất lượng
  • Kiến tạo nụ cười hoàn mỹ cho hàng nghìn khách hàng
(*) Kết quả điều trị có thể khác nhau tùy vào thể trạng mỗi người.