Có nên cạo lưỡi không? Cạo lưỡi có lợi ích gì? Nếu bạn đang thắc mắc về những vấn đề này, hãy tìm hiểu trong bài dưới đây để có câu trả lời nhé!

có nên cạo lưỡi không

Có nên cạo lưỡi không?

Cấu tạo của lưỡi có các hạt vị giác li ti trên bề mặt, do vậy vi khuẩn sẽ tích tụ dưới những hạt li ti này và gây ra mùi hôi cho miệng, khi các vi khuẩn này tích tụ càng nhiều thì chúng sẽ càng xâm lấn tới những vị trí xung quanh và gây ra các bệnh lý nha khoa cho bạn.

Cạo lưỡi sẽ giúp bạn loại bỏ được phần lớn vi khuẩn, cặn thức ăn ra khỏi bề mặt lưỡi. Đây là một thao tác cần thiết và giúp bạn phòng tránh được rất nhiều bệnh lý phát sinh trong khoang miệng như: hôi miệng, sâu răng, viêm nướu,…. bên cạnh đó cạo lưỡi cũng giúp bạn cải thiện hệ tiêu hoá được tốt hơn.

Do đó với thắc mắc “có nên cạo lưỡi không” của rất nhiều bệnh nhân thì các bác sĩ nha khoa đều cho lời khuyên rằng “nên thực hiện điều này mỗi ngày”.

có nên cạo lưỡi không

Các lợi ích của việc cạo lưỡi

Để làm rõ hơn cho vấn đề có nên cạo lưỡi không, bạn cần hiểu rằng đây là hoạt động đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ răng miệng của bạn, cụ thể sẽ được bác sĩ nha khoa chia sẻ như sau:

Loại bỏ phần lớn vi khuẩn trú ngụ trên bề mặt lưỡi

Vì cấu tạo của bề mặt lưỡi có các hạt vị giác li ti nên vi khuẩn rất dễ bám trụ lại, những mảng bám này nhìn bằng mắt thường cũng rất dễ phát hiện vì chúng có màu trắng và phủ đều trên lưỡi. Những vi khuẩn này là tác nhân chính gây ra các bệnh lí nha khoa cho chúng ta. Vì vậy cạo lưỡi mỗi ngày sẽ loại bỏ được phần lớn những vi khuẩn có hại, giúp chúng ta bảo vệ sức khoẻ răng miệng tốt hơn.

có nên cạo lưỡi không

Giảm hôi miệng

Hôi miệng là tình trạng thường gặp của rất nhiều người, đôi khi chúng ta không biết nguyên nhân của việc hôi miệng bắt nguồn từ đâu, tình trạng này khiến nhiều người tự ti, ngại giao tiếp.

Chúng ta nên hiểu hôi miệng bắt nguồn từ những vi khuẩn đang sinh sôi trong miệng, chúng có thể ẩn nấp trong kẽ chân răng, trên bề mặt lưỡi, trong cuống họng phát ra. Do vậy khi loại bỏ vi khuẩn trên bề mặt lưỡi và răng lợi, tình trạng hôi miệng của bạn sẽ giảm đi rõ rệt, giúp bạn lấy lại sự tự tin trong giao tiếp.

nguyên nhân hôi miệng

Tăng thẩm mỹ cho lưỡi

Những mảng bám trên bề mặt lưỡi thường có màu trắng và vàng, chính điều này gây mất thẩm mỹ cho lưỡi, ảnh hưởng đến cái nhìn của người khác đối với bạn mỗi khi giao tiếp. Do vậy hãy cạo lưỡi mỗi ngày để xoá tan mảng bám, nâng cao thẩm mỹ của lười và tạo được thiện cảm của người xung quanh với chúng ta khi giao tiếp.

lợi ích của việc niềng răng

Vị giác nhạy bén hơn

Các hạt vị giác trên lưỡi sẽ giúp bạn cảm nhận hương vị của món ăn, khi các hạt vị giác bị lấp khín bởi mảng bám, bạn sẽ không cảm thấy món ăn đủ ngon và mất cảm hứng ăn uống hơn. Do đó hãy làm sạch lưỡi mỗi ngày để cảm nhận vị ngon tinh tế trong mỗi món ăn, khiến bạn ăn uống ngon miệng hơn.

răng ê buốt kéo dài

Cải thiện hệ tiêu hoá cho bạn

Thức ăn trước khi đi xuống dạ dày sẽ phải qua bề mặt lưỡi, khi lưỡi tích tụ nhiều vi khuẩn, các vi khuẩn này sẽ hoà cùng đồ ăn và đi xuống dạ dày, điều này sẽ khiến dạ dày chứa đựng nhiều vi khuẩn có hại hơn và làm hệ tiêu hoá kém đi. Do đó hãy bảo vệ hệ tiêu hoá bằng cách loại bỏ phần lớn lượng vi khuẩn đang tồn đọng trong khoang miệng của bạn.

ăn sáng trước khi đánh răng

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ nha khoa về vấn đề “có nên cạo lưỡi không” và “những lợi ích của việc cạo lưỡi”. Chúc bạn có một sức khoẻ răng miệng thật tốt và một cơ thể khoẻ mạnh mỗi ngày nhé!

Thông tin liên hệ Nha khoa Saigon Star

Để được tư vấn kỹ càng hơn Cô Chú, Anh Chị vui lòng liên hệ với nha khoa Saigon Star bằng cách gọi điện trực tiếp hoặc để lại thông tin đặt lịch hẹn để được tư vấn miễn phí một cách nhanh chóng nhất:

  • HOTLINE: 093 115 3715
  • Địa chỉ: 400CD Lê Hồng Phong, Phường 1, Quận 10, TP.HCM
  • Giờ làm việc: Mở cửa: 8H - 18H, Từ T2 - CN
Tại sao nên lựa chọn nha khoa Saigon Star ?
  • Hệ thống phòng Lab đạt chuẩn, hiện đại
  • Đội ngũ bác sĩ kinh nghiệm, tận tâm
  • Ứng dụng kỹ thuật số vào điều trị
  • Chi phí hợp lý, cam kết chất lượng
  • Kiến tạo nụ cười hoàn mỹ cho hàng nghìn khách hàng
(*) Kết quả điều trị có thể khác nhau tùy vào thể trạng mỗi người.