Hôi miệng tuy không gây hại cho sức khỏe nhưng lại khiến chúng ta mất tự tin hơn khi giao tiếp. Vậy nguyên nhân hôi miệng là gì? Bạn hãy đọc bài sau đây để hiểu hơn về những nguyên nhân tạo nên hôi miệng và từ đó giữ gìn sức khỏe răng miệng được tốt hơn nhé.

Nguyên nhân hôi miệng

Vệ sinh răng miệng sai cách

Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ là một trong những nguyên nhân hôi miệng thường gặp ở chúng ta, lúc này các vi khuẩn vẫn còn tồn đọng sâu trong kẽ chân răng và trên bề mặt lưỡi, những vi khuẩn này tích tụ sau 8 tiếng sẽ phát ra mùi hôi và làm hơi thở chúng ta nặng mùi mỗi khi nói chuyện.

Vi khuẩn khi tồn đọng lâu ngày trên răng sẽ tạo thành mảng bám cao răng và từ đây sẽ gây ra rất nhiều bệnh lý răng miệng khác, do vậy chúng ta cần vệ sinh răng miệng đúng cách để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn có trong khoang miệng mỗi ngày.

răng ê buốt kéo dài

Hút thuốc lá

Nguyên nhân hôi miệng còn được bắt nguồn từ thói quen hút thuốc lá thường xuyên của bạn, vì trong thuốc lá chứa rất nhiều thành phần độc hại gây nên ố vàng răng, làm tuyến nước bọt ít tiết ra khiến miệng bị khô, mà khoang miệng khô sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn và gây ra mùi hôi miệng nặng hơn cho bạn.

nguyên nhân hôi miệng

Các bệnh lý về răng miệng

Nếu hơi thở bạn đang nặng mùi nhưng lại không bắt nguồn từ những nguyên nhân trên, vậy hãy kiểm tra xem bản thân có đang mắc phải các bệnh lý răng miệng dưới đây không nhé.

Các bệnh viêm nhiễm: Viêm nướu, viêm quanh thân răng, áp se nướu,… xuất hiện do vi khuẩn tấn công vào răng và nướu gây ra các ổ viêm nhiễm, những ổ viêm nhiễm này sẽ khiến răng miệng phát ra mùi hôi và gây sự đau buốt, khó chịu cho người bệnh. Vì vậy bạn hãy vệ sinh răng miệng đúng cách để bảo vệ sức khỏe răng miệng được tốt hơn.

Bệnh lý sâu răng: Sâu răng là tình trạng răng bị vi khuẩn tấn công gây nên nhiều lỗ nhỏ trên răng, bệnh lý này càng để lâu thì những lỗ nhỏ này sẽ càng bị to ra và lâu dần vi khuẩn có thể tấn công sâu vào tủy răng, gây ra viêm tủy và dễ dẫn tới rụng răng. Lúc này những lỗ sâu trên răng khiến thức ăn mắc lại, răng miệng khó vệ sinh sạch sẽ và dẫn tới tình trạng hôi miệng bạn đang gặp phải.

răng ngầm là gì

Một số bệnh lý khác: Ngoài ra những bệnh như viêm loét mô mềm, viêm tủy xương, u men xương hàm, viêm ổ răng khôn,… cũng là nguyên nhân hôi miệng bạn nên chú ý, đây là những bệnh lý khá nghiêm trọng và bạn nên chữa trị kịp thời để phòng tránh những biến chứng có hại về sau.

Các bệnh lý của cơ thể

Nguyên nhân hôi miệng không chỉ tới từ các bệnh lý răng miệng mà còn có thể bắt nguồn từ tình trạng sức khỏe của cơ thể bạn, dưới đây là những bệnh lý của cơ thể khiến bạn bị hôi miệng, bạn nên chú ý để chữa trị sớm nhất có thể.

Các bệnh về phổi

Những bệnh như viêm phổi, viêm phế quản, ung thư phổi,… đều khiến hơi thở của bạn có mùi khó chịu. Lúc này phổi đang bị tổn thương và dồn ứ rất nhiều dịch nhầy, những dịch nhầy này sẽ có mùi hôi và đi theo đường thở của bạn phát ra bên ngoài, do vậy bạn nên kiểm tra tình trạng sức khỏe thường xuyên khi thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường, điều này sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe bản thân được tốt hơn.

nguyên nhân hôi miệng

Các bệnh về đường hô hấp

Viêm họng, viêm xoang, viêm avedan,… sẽ tạo ra lớp dịch nhầy bên trong vòm họng của bạn, lớp dịch này có mùi hôi và sẽ khiến hơi thở của bạn rất là nặng mùi, tuy đây chỉ là những bệnh lý nhẹ nhưng bạn vẫn nên chữa trị dứt điểm để cải thiện tình trạng sức khỏe và chấm dứt tình trạng hôi miệng của bản thân nhé.

Các bệnh về dạ dày

Viêm loét dạ dày, hở van dạ dày, trào ngược dạ dày,… khiến thức ăn khó tiêu quá, đọng lại bên trong dạ dày khiến chúng phân hủy và phát ra mùi hôi theo đường thở của bạn ra ngoài.

Suy gan

Suy gan cũng là một nguyên nhân hôi miệng, vì bệnh lý này sẽ khiến chức năng phân giải độc tố của bạn kém đi, làm cho nồng độ amoniac trong máu tăng lên, dẫn đến hơi thở sẽ có mùi khó chịu, đây là một bệnh lý nghiêm trọng và bạn cần phát hiện sớm để điều trị kịp thời nếu không sẽ rất hại cho cơ thể.

nguyên nhân hôi miệng

Trên đây là những nguyên nhân hôi miệng chúng ta hay gặp, nếu bạn đang thấy tình trạng sức khỏe răng miệng hay cơ thể đang có vấn đề thì hãy tới ngay nha khoa hoặc bệnh viện để khám bệnh kịp thời, việc chữa trị các bệnh lý sớm sẽ giúp bạn phòng tránh được rất nhiều biến chứng xấu sảy ra về sau, chúc bạn có một sức khỏe răng miệng khỏe mạnh và một cơ thể khỏe khoắn nhé.