Sâu răng khiến chúng ta thường xuyên bị đau nhức răng, hơi thở có mùi và nặng hơn có thể dẫn đến viêm tủy răng và rụng răng sớm. Những nguyên nhân sâu răng và các biện pháp phòng ngừa sâu răng sau đây bạn nên biết, để bảo vệ sức khỏe răng miệng được tốt hơn.

nguyên nhân sâu răng

Những nguyên nhân sâu răng bạn cần biết

Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Răng miệng không được vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày chính là nguên nhân sâu răng hàng đầu khi chúng ta mắc bệnh lí này, dù bạn vệ sinh đều đặn hàng ngày nhưng nếu các vi khuẩn trong kẽ chân răng không được loại bỏ hoàn toàn, răng bạn vẫn có nguy cơ bị sâu răng. Vi khuẩn tích tụ lâu ngày không những gây nên sâu răng mà còn tạo ra nhiều bệnh lí khác cho răng như viêm nướu, tụt nướu, viêm tủy, áp se nướu hoặc tủy,…. rất nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng.

răng ê buốt kéo dài

Ăn các thức ăn nhiều đường

Các món nhiều đường như bánh ngọt, kẹo ngọt, nước ngọt mang trong mình hàm lượng đường khá cao, đường khi vào khoang miệng sẽ tạo ra nhiều axit bám dính trên răng, các axit này sẽ phá hủy men răng và tấn công vào ngà răng gây ra bệnh lí sâu răng, do vậy bạn sẽ thấy tỉ lệ sâu răng ở trẻ em cao hơn người lớn vì trẻ em thường xuyên ăn những đồ ăn chứa nhiều đường hơn người lớn, đây chính là nguyên nhân sâu răng hầu hết ở trẻ em.

răng ê buốt kéo dài

Ăn nhiều những thực phẩm có tính axit cao

Thường xuyên ăn những thực phẩm có tính axit cao như xoài xanh, chanh, dấm, cóc non, mận chua,…. cũng là nguyên nhân sâu răng vì các món ăn này mang hàm lượng axit khá cao, khi ăn thường xuyên các axit trong đồ ăn này sẽ chà xát lên răng trong quá trình bạn ăn nhai, khiến men răng bị bào mòn hàng ngày, do vậy răng sẽ yếu đi và đây là cơ hội cho vi khuẩn tấn công vào răng gây ra sâu răng.

Bệnh lí tụt nướu

Nếu bạn đang mắc bệnh lí tụt nướu và không điều trị kịp thời, lâu ngày lớp ngà dưới nướu bị lộ ra, vì lớp ngà răng rất yếu nên vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công và hình thành nên các lỗ sâu răng tại đây. Do đó bạn không nên chủ quan khi bị tụt nướu vì nó sẽ khiến bạn mắc phải những bệnh lí khác nếu để lâu ngày.

biến chứng sau khi bọc răng sứ

Uống ít nước mỗi ngày

Nước là thành phần chính trong cơ thể mỗi chúng ta, nó đóng vai trò rất quan trọng vì khi thiếu nước, không những các chất trong cơ thể chuyển hóa chậm mà ngay đến khoang miệng cũng bị ảnh hưởng, môi chúng ta sẽ khô và nước bọt sẽ ít tiết hơn vì cơ thể không đủ nước để đưa tới bộ phận này.

Trong khi đó nước bọt lại đóng vai trò chính để trung hòa các axit có trong thức ăn khi tiến vào khoang miệng, do vậy nếu nước bọt ít tiết ra thì các axit này sẽ tồn đọng trong miệng nhiều hơn, men răng sẽ bị tấn công và bệnh lí sâu răng sẽ sớm xuất hiện, chính vì vậy hãy bổ sung nước nếu bạn đang thấy môi khô và rát họng nhé, đây là dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu nước trong cơ thể đó.

ăn gì để răng chắc khỏe

Răng gặp tình trạng nứt, vỡ, chân răng yếu

Khi răng bạn bị va đập mạnh hoặc do các nguyên nhân khác tạo nên tình trạng nứt, vỡ, chân răng yếu, lúc này răng đã bị tổn thương làm lộ ra lớp ngà bên trong răng, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào tấn công ngà răng, đó là khởi nguồn của bệnh lí sâu răng về sau.

nguyên nhân sâu răng

Cơ thể đang có bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày là tình trạng axit trong dạ dày bị trào ngược lên khoang miệng, khiến miệng bị tồn đọng axit nhiều hơn và men răng sẽ càng lúc càng yếu đi, do axit dạ dày tiếp xúc với răng và ăn mòn răng, khi men răng đã mòn thì các vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công vào răng và hình thành các lỗ sâu răng. Do vậy bạn cần hết sức chú trọng để ý đến sức khỏe dạ dày của bản thân để răng miệng được chắc khỏe hơn.

nguyên nhân sâu răng

Những cách phòng tránh bệnh sâu răng

Từ những nguyên nhân sâu răng trên, không khó để chúng ta rút ra được kết luận nên bảo vệ răng miệng như thế nào, dưới đây là những cách phòng tránh sâu răng bạn nên biết và áp dụng hàng ngày nhé.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

• Sau mỗi bữa ăn bạn nên dùng chỉ nha khoa lấy sạch những cặn đồ ăn thừa còn tồn đọng trong kẽ chân răng, điều này sẽ giúp bạn hạn chế được lượng vi khuẩn phát sinh trong khoang miệng khi chưa thể đánh răng.
  • Đánh răng sau mỗi bữa ăn 30 phút, sẽ giúp bạn vừa bảo vệ men răng vì nước bọt đã trung hòa hết các axit trong răng, vừa giúp răng sạch sẽ, an toàn trong 8 tiếng tiếp theo.
  • Đánh răng theo chiều dọc và xoay tròn từ trên xuống dưới để các vi khuẩn trong kẽ chân răng được lấy đi sạch sẽ.
  • Sau khi đánh răng nên súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng, nhằm loại bỏ hết vi khuẩn còn sót lại trong khoang miệng của mỗi chúng ta.

những triệu chứng mcoj răng khôn cần nhận biết sớm

Chế độ ăn uống hợp lí

• Hạn chế ăn uống những loại đồ ăn chứa nhiều đường, điều này sẽ giúp giảm lượng axit bám dính vào răng sau mỗi bữa ăn.
  • Không nên ăn nhiều các thức ăn có tính axit cao để răng không bị mài mòn trong quá trình ăn nhai.
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây, cá tươi,… để bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể và tốt cho răng miệng.

cách chăm sóc răng sứ Cercon

Chữa trị nhanh chóng, dứt điểm các bệnh lí đang có

Nếu bạn phát hiện bản thân đang mắc các bệnh lí về răng lợi, hay các bệnh lí liên quan đến dạ dày, hãy chữa trị nhanh chóng và điều trị dứt điểm, điều này sẽ giúp bạn bảo vệ được sức khỏe toàn thân và răng miệng được tốt hơn.

ăn sáng trước khi đánh răng

Uống nhiều nước mỗi ngày

Theo các bác sĩ khuyên rằng, cơ thể chúng ta hàng ngày đều cần sổ sung từ 2 – 3l nước, điều này sẽ giúp các bộ phận toàn thân được bổ sung đầy đủ nước dẫn tới hoạt động tốt hơn.

Nếu bạn có thể uống trên mức nước này cơ thể sẽ càng hoạt động tốt hơn nữa và không có bất kì nguy hại gì khi uống quá nhiều nước. Do vậy bạn hãy uống thật nhiều nước mỗi ngày để giúp cơ thể và răng miệng được khỏe mạnh hơn.

răng sâu vào tủy

Trên đây là những nguyên nhân sâu răng và các biện pháp phòng ngừa sâu răng mà nha khoa Saigon Star muốn chia sẻ đến bạn, chúc bạn có một cơ thể khỏe mạnh và hàm răng chắc khỏe nhé.