Bạn đang chờ đợi mọc răng khôn nhưng mãi chưa thấy mọc? Răng khôn mọc khi nào và có những triệu chứng gì sẽ được nha khoa Saigon Star giải đáp cụ thể trong bài sau.

Răng khôn mọc khi nào?

Răng khôn có tên gọi khác là răng số 8, thường mọc ở vị trí trong cùng của hàm răng, sở dĩ được gọi là răng khôn vì răng này chỉ mọc khi chúng ta tới tuổi trưởng thành. Răng khôn bắt đầu mọc từ lúc mỗi người được 17 – 21 tuổi và sẽ mọc dần dần cho tới khi đủ 4 chiếc răng khôn.

răng khôn mọc khi nào

Quá trình này sẽ diễn ra khá lâu và đem đến nhiều triệu chứng khó chịu cho người mọc răng, dưới đây tôi sẽ nói đến cụ thể hơn về vấn đề này để bạn tham khảo.

Các triệu chứng khi mọc răng khôn

Răng khôn mọc lên sẽ có nhiều biểu hiện để bạn dễ dàng nhận thấy, tùy vào vị trí mọc, cấu trúc răng và hướng răng mọc mà tạo ra các triệu chứng nặng hay nhẹ cho người mọc răng.

1. Cụ thể với người mọc răng khôn lành tính, răng mọc lên theo chiều thẳng đứng, chân răng thẳng và nhú hoàn toàn ra khỏi nướu thì các cơn đau tạo ra sẽ không nhiều, sưng đau nướu chỉ xuất hiện trong 2 – 3 đợt đầu mọc răng và sẽ nhanh chóng qua đi, không gây ra các bệnh lí khác cho răng miệng nên bạn có thể yên tâm không cần nhổ bỏ loại răng khôn này.

răng khôn mọc khi nào

2. Với răng khôn ác tính, khi mọc lên răng sẽ mọc ngang, mọc ngầm, cấu trúc răng không thẳng, đâm vào các răng kế cận và tạo ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người mọc răng như sau:

Sưng đỏ nướu

Lúc này răng khôn mọc lên sẽ chèn ép vào nướu, tạo ra hiện tượng sưng đỏ nướu. Với những răng mọc ngầm, vì không thể phá nướu trồi lên nên sẽ khiến nướu bị sưng tấy trong suốt quá trình mọc răng, do vậy sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc ăn nhai và vệ sinh răng miệng tại vị trí này.

răng khôn mọc khi nào

Các cơn đau nhức kéo dài

• Với răng khôn mọc ngang, phần nướu bị phá ra khiến các cơn đau xuất hiện, tuy nhiên răng mọc ngang lại không trồi lên hoàn toàn mà chỉ nhú một phần nhỏ, phần còn lại đâm ngang sang răng kế cận và bị mắc kẹt lại, điều này tạo ra các cơn đau dai dẳng cho răng khi bị cản lại, đôi khi răng khôn mọc ngang còn đâm mạnh dẫn đến gãy chân răng kế cận, gây các biến chứng nguy hiểm hơn cho người mọc răng.
  • Với răng khôn mọc ngầm, phần nướu không thể phá bỏ nên sẽ tạo ra các cơn đau dai dẳng khi răng mọc ngầm chèn ép đẩy nướu lên, răng mọc ngầm thường mọc theo phương ngam và cũng hay gây nguy hiểm cho răng kế cận, các cơn đau sẽ kéo dài hơn 10 phút và tái đi tái lại nhiều lần trong quá trình mọc răng.

Nhiễm trùng nướu

Khi răng khôn mọc lên, phần nướu sẽ bị tác động gây ra sưng đỏ và xuất hiện các cơn đau tại vị trí này, chính vì vậy việc vệ sinh răng miệng hàng ngày sẽ gặp khó khăn, các vi khuẩn tích tụ lại các khe nướu ở vị trí mọc răng gây ra viêm nướu, nhiễm trùng nướu.

Cứng hàm

Cùng với những cơn đau và sưng nướu là hiện tượng cứng hàm xuất hiện, lúc này bạn sẽ khó mở hàm và cơ miệng hoạt động thiếu linh hoạt hơn, khiến việc ăn nhai bị ảnh hưởng đáng kể.

Sốt nhẹ, đau đầu, mất ngủ

Với những trường hợp bị nặng, người mọc răng sẽ bị sốt nhẹ do răng mọc lên chèn ép vào các dây thần kinh trong xương hàm, các cơn đau đầu sẽ xuất hiện, những cơn sốt nhẹ và đau đầu này sẽ khiến người mọc răng khó chịu và mất ngủ, do vậy tình trạng sức khỏe bị kém đi.

trám răng tại nhà

Như vậy chúng ta đã hiểu thêm về vấn đề răng khôn mọc khi nào và các triệu chứng mọc răng khôn thông qua bài trên. Nếu bạn đang có các triệu chứng này thì nên đến ngay nha khoa để được bác sĩ thăm khám và phẫu thuật loại bỏ răng khôn, nhằm tránh những biến chứng nặng nề hơn mà nó gây ra cho sức khỏe của bạn. Chúc bạn có một sức khỏe răng miệng thật tốt nhé.