Sưng mộng răng nếu không được phát hiện kịp thời sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ răng miệng của mỗi chúng ta. Cùng nha khoa Saigon Star nhận biết rõ hơn về sưng mộng răng là gì, những nguyên nhân gây ra bệnh lý này và cách điều trị nhé!

sưng mủ răng

Sưng mộng răng là gì?

Sưng mộng răng là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra ở nướu, “mộng” còn được gọi là ổ mủ, bên trong có chứa vụn thức ăn hay vi sinh vật có hại. Khi các vi khuẩn gây hại tấn công, cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại, tạo ra tình trạng sưng lợi, mưng mủ trong nướu và gây đau nhức chân răng.

Sưng mộng răng là một trong những giai đoạn viêm lợi, nhưng nó nặng hơn vì lúc này dưới nướu đã xuất hiện ổ mủ, mà viêm lợi thì chỉ khiến nướu bị sưng nhưng không có mủ. Vì vậy bạn cần nhanh chóng điều trị bệnh lý này để tránh tình trạng ổ mủ sưng to và gây ra nhiều biến chứng hơn.

sưng mộng răng

Nguyên nhân gây ra sưng mộng răng

Răng miệng không được vệ sinh sạch sẽ

Răng miệng không được vệ sinh sạch sẽ là nguyên nhân chính dẫn tới sưng mộng răng ở nhiều người. Khi vi khuẩn trú ngụ nhiều trong răng, các mảng bám sẽ xuất hiện nhiều hơn trên răng, chỉ cần một vết xước nhỏ trên nướu cũng có thể khiến vi khuẩn tấn công vào nướu, gây ra viêm nướu và nặng hơn là sưng mộng răng.

Bên cạnh đó việc đánh răng quá mạnh cũng dễ khiến lợi bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm lấn vào nướu và dễ dẫn tới các bệnh lý về nướu. Do đó bạn cần có phương pháp đánh răng đúng cách để bảo vệ sức khoẻ răng miệng tốt hơn nhé!

răng ê buốt kéo dài

Các bệnh lý về răng miệng gây nên

Ngoài vấn đề vệ sinh răng miệng, bệnh sưng mộng răng còn bị gây nên từ việc các bệnh lý răng miệng khác như: sâu răng nặng, viêm nha chu, viêm tuỷ,… Lúc này vi khuẩn sẽ tấn công xuống chân răng và tạo ra bọc mủ dưới chân răng, khiến bạn đau nhức răng và việc ăn nhai khó khăn hơn rất nhiều.

Mọc răng khôn

Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch sẽ đẩy lợi lên, gây ra tình trạng sưng đỏ nướu, lúc này việc vệ sinh răng miệng tại vị trí răng khôn sẽ khó khăn hơn, khiến vi khuẩn tích tụ nhiều tại đây và dễ dàng gây ra tình trạng sưng mộng răng ở vị trí trong cùng của hàm.

mọc răng khôn hàm trên

Hormone thay đổi

Khi hormone của nữ giới thay đổi như: đến tuổi dậy thì, đang có kinh nguyệt hoặc đang mang thai, răng nướu sẽ trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị vi khuẩn tấn công, dẫn đến lợi có mủ và tình trạng sưng mộng răng xuất hiện nhiều hơn.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có tác dụng phụ như thuốc đau dạ dày, thuốc ngủ,…. có thể làm tổn thương nướu, khiến nướu yếu đi và lúc này các vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công nướu, gây ra viêm nhiễm và xuất hiện sưng mộng răng.

cách trị nhức răng

Cách điều trị sưng mộng răng

Chanh tươi

Chanh cũng có tính sát khuẩn khá cao, vì vậy bạn cũng có thể vắt chút chanh vào ly nước muối để súc miệng hàng ngày, hoặc chấm trực tiếp nước chanh lên ổ mủ, sau một thời gian ngắn sẽ thấy ổ mủ giảm sưng đáng kể.

cách tẩy trắng răng ố vàng bằng nước cốt chanh tươi

Súc miệng bằng nước muối

Hàng ngày sau mỗi bữa ăn và sau khi đánh răng, bạn nên súc miệng bằng nước muối loãng để loại sạch các vi khuẩn vẫn còn tồn đong trong miệng, bên cạnh đó nước muối còn giúp sát khuẩn vết thương rất hiệu quả, do vậy các ổ mủ sẽ tiêu biến dần dần và giúp bạn giảm sưng mộng răng tốt hơn.

Lô hội

Lô hội là một loại thảo dược giúp sát khuẩn, làm mát cơ thể được sử dụng rất nhiều, bạn cũng có thể lấy gel lô hội bôi lên mộng răng, hoặc uống nước ép lô hội mỗi ngày, sưng mộng răng sẽ tiêu biến từ từ.

cách trị nhức răng

Rau kinh giới và lá lốt

Bạn giã nát 2 loại rau kinh giới cộng với lá lốt, sau đó đắp chúng lên ổ mủ từ 1 – 2 lần mỗi ngày. Tác dụng giảm sưng giảm đau của chúng sẽ rất hiệu quả cho bệnh lý này.

Đến nha khoa

Ngoài ra, khi bệnh lý sưng mộng răng của bạn đã quá nặng, các phương pháp trên không thể giúp nhiều cho bạn thì tôi khuyên bạn nên chọn 1 địa chỉ nha khoa uy tín, bác sĩ sẽ giúp bạn điều trị bệnh lý này một cách hiệu quả hơn, lấy lại sức khoẻ răng miệng một cách nhanh chóng.

saigonstar

Trên đây là sự chia sẻ của bác sĩ về bệnh lý sưng mộng răng, nếu có thắc mắc gì hãy liên hệ với chúng tôi để được bác sĩ tư vấn và giúp bạn giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khoẻ răng miệng nhé!