Răng không đều không những ảnh hưởng đến thẩm mỹ gương mặt mà còn khiến việc ăn nhai, vệ sinh răng miệng của bạn gặp khó khăn hơn. Vậy tại sao lại có tình trạng này và tác hại của răng không đều đến chúng ta là như thế nào? Cùng xem bác sĩ giải đáp những thắc mắc này trong bài sau đây.

răng không đều

Các dạng răng không đều

Răng không đều khiến việc vệ sinh răng miệng khó khăn hơn, ăn uống không thuận tiện và đặc biệt nhất khiến người đang mắc tình trạng này thiếu đi sự tự tin khi giao tiếp với người khác, hiện nay răng không đều được chia làm 3 dạng như sau:

  1. Răng quá ít hoặc quá nhiều, mọc chen chúc nhau lộn xộn gây khấp khiểng cả hàm răng.
  2. Răng mọc lệch, không đúng cung hàm làm cho cả hàm bị hô ra hoặc móm vào.
  3. Răng có kích thước to nhỏ lẫn lộn, không đồng đều khiến hàm răng trông kém thẩm mỹ.

răng không đều

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng không đều

Thói quen xấu lúc nhỏ

Lúc nhỏ, chúng ta thường có những thói quen xấu làm ảnh hưởng đến cấu trúc răng miệng như:

  • Thường xuyên mút ngón tay
  • Mút núm vú giả
  • Thở bằng đường miệng
  • Dùng lưỡi đẩy răng
  • Mở nắp chai bằng răng,…

răng không đều

Lúc này răng đang trong quá trình phát triển và dễ thay đổi vị trí, do vậy khi chúng ta tác động mạnh vào răng và trong thời gian dài sẽ khiến răng không đều, định hình lệch lạc và xiêu vẹo. Do vậy nếu bạn là mẹ và đang có con nhỏ, hãy rèn cho bé bỏ những thói quen này càng sớm càng tốt để hàm răng bé được phát triển đồng đều hơn.

Lệch khớp cắn bẩm sinh

Ngoại trừ những thói quen xấu từ bé như trên, răng không đều còn được hình thành từ nguyên nhân lệch khớp cắn bẩm sinh. Khi khớp cắn của răng bị lệch sẽ tạo ra tình trạng Malocclusion, phổ biến nhất chính là răng hô và móm bẩm sinh.

Lúc này thẩm mỹ trên gương mặt cũng bị thay đổi theo đáng kể và cách tốt nhất để có một hàm răng đều đẹp là phẫu thuật chỉnh hình hàm răng, sau đó kết hợp niềng răng sẽ cho ra một hàm răng hoàn hảo hơn.

răng không đều

Di truyền từ cha mẹ

Răng không đều còn được di truyền từ gen của cha hoặc mẹ sang con, đây là điều khó tránh và có thể đến đời con của bạn cũng sẽ thừa hưởng loại gen này. Nhưng đừng lo vì với sự tiến bộ của y học hiện tại bạn hoàn toàn có thể phẫu thuật chỉnh hình và làm cho mình đẹp lên dù cho hàm răng có như thế nào đi nữa.

Chế độ dinh dưỡng kém ở trẻ em

Khi trẻ em thiếu hụt chất dinh dưỡng, răng sẽ phát triển kém vì không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, khiến răng mọc to nhỏ khác nhau, khoảng cách không đều, số lượng không đủ và dẫn tới quá trình trưởng thành sẽ tạo ra một hàm răng không đều, gây mất thẩm mỹ trên gương mặt.

răng không đều

Chăm sóc răng kém trước khi hình thành răng vĩnh viễn

Khi trẻ chăm sóc răng miệng kém, các vi khuẩn sẽ tích tụ nhiều và gây ra nhiều bệnh lí trên răng sữa, gây ra các bệnh như viêm nướu, sâu răng. Từ những nguyên nhân này sẽ khiến răng vĩnh viễn mọc không đều khi đã hoàn thiện quá trình phát triển của hàm răng.

răng không đều

Chấn thương miệng

Chấn thương miệng cũng là 1 nguyên nhân dẫn đến răng không đều, vì lúc này có thể 1 hay nhiều chiếc răng bị tác động lực mạnh làm thay đổi vị trí, nếu không được điều chỉnh kịp thời sẽ dẫn tới răng nằm cố định ở vị trí mới, gây lệch hàm răng vĩnh viễn.

răng không đều

Răng khôn mọc lệch

Răng khôn mọc lệch sẽ có xu hướng đâm ngang qua răng kế cận số 7, tạo ra tình trạng đau nhức trên răng, nếu răng khôn mọc lệch không được nhổ bỏ kịp thời sẽ khiến hàm răng gặp nhiều bệnh lí, kèm theo đó là tình trạng răng số 7 bị xô và chèn sang các răng bên cạnh, khiến vị trí các răng đều bị xô lệch và dẫn tới thay đổi vị trí của cả hàm răng, tạo ra tình trạng xiêu vẹo và mất thẩm mỹ cho răng.

răng khôn mọc khi nào

Tiêu xương hàm

Tiêu xương hàm là tình trạng khi 1 hay vài chiếc răng bị mất đi, phần chân răng trong hàm không được lấp đầy, dẫn tới tình trạng xương hàm tại vị trí này bị tiêu biến dần đi, kèm theo đó là phần nướu sẽ bị thu hẹp lại, kéo theo cả hàm răng đều nghiêng về phía răng đã mất, khiến tổng thể của hàm răng mất đi sự đồng đều, thường thấy nhất chính là tình trạng móm răng của người lớn tuổi.

răng không đều

Tác hại của tình trạng răng không đều

Khi bạn đang có hàm răng không đều và không có biện pháp xử lí, qua thời gian dài có thể khiến bạn gặp nhiều tác hại không mong muốn như sau:

Xuất hiện các bệnh lí về răng miệng

Răng không đều khiến việc vệ sinh răng miệng gặp khó khăn hơn, chính vì vậy vi khuẩn sẽ còn tồn đọng nhiều trong kẽ chân răng và lâu ngày gây ra tình trạng viêm nha chu, sâu răng, viêm tủy răng, áp xe nướu, tụt lợi,… tạo ra sự đau nhức trên răng, hôi miệng và ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai của bạn.

Không những thế lâu dần răng sẽ dễ bị bào mòn do sử dụng nhiều lực hơn trong quá trình ăn nhai, các lực này được phân bố không đều do răng mọc khấp khiểng dẫn tới dễ bị mẻ răng, căng hàm, rối loại khớp thái dương và đau đầu mãn tính.

cách chữa sâu răng tại nhà

Mắc các bệnh về tiêu hóa

Răng không đều khiến thức ăn khó nghiền nhỏ hơn, khi đó thức ăn đi vào dạ dày sẽ khiến hoạt động của dạ dày nhiều hơn để nghiền nhỏ và tiêu hóa thức ăn, lâu dần sẽ dẫn tới các bệnh về tiêu hóa và khiến dạ dày hoạt động kém đi.

Vì vậy hãy cố gắng nhai kỹ dù bạn đang có một hàm răng khấp khiểng, và nếu nhai kỹ làm đồ ăn mắc kẹt lại răng nhiều hơn thì bạn hãy thực hiện niềng răng để có một hàm răng đều đẹp hơn, giúp chức năng ăn nhai của răng được cải thiện và giúp dạ dày giảm bớt gánh nặng trong việc tiêu hóa thức ăn.

nguyên nhân sâu răng

Phát âm không chuẩn

Với một vài người, răng mọc lệch khiến việc phát âm bị ảnh hưởng và chữ phát âm ra không được rành mạch, rõ ràng, khiến người đối diện không hiểu ý và cản trợ sự giao tiếp giữa đôi bên.

Mất tự tin khi giao tiếp

Răng không đều khiến thẩm mỹ trên gương mặt kém đi, điều này làm bạn mất tự tin và không muốn giao tiếp với người khác, ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội của bạn và làm bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển bản thân hơn. Do vậy hãy thay đổi hàm răng không đều của mình để lấy lại tự tin trong giao tiếp, mở rộng nhiều mối quan hệ và nắm bắt được nhiều cơ hội đang đến với bạn hơn.

răng không đều

Trên đây là những nguyên nhân dẫn đến răng không đều và tác hại của tình trạng này, nếu bạn đang có một hàm răng như vậy thì đừng chần chờ mà hãy tới ngay nha khoa, nhờ bác sĩ điều trị để thay đổi hàm răng trở nên hoàn mỹ hơn, giúp bạn phục hồi chức ăn của răng và tăng phần thẩm mỹ cho gương mặt ngay nào.

Thông tin liên hệ Nha khoa Saigon Star

Để được tư vấn kỹ càng hơn Cô Chú, Anh Chị vui lòng liên hệ với nha khoa Saigon Star bằng cách gọi điện trực tiếp hoặc để lại thông tin đặt lịch hẹn để được tư vấn miễn phí một cách nhanh chóng nhất:

  • HOTLINE: 093 115 3715
  • Địa chỉ: 400CD Lê Hồng Phong, Phường 1, Quận 10, TP.HCM
  • Giờ làm việc: Mở cửa: 8H - 18H, Từ T2 - CN
Tại sao nên lựa chọn nha khoa Saigon Star ?
  • Hệ thống phòng Lab đạt chuẩn, hiện đại
  • Đội ngũ bác sĩ kinh nghiệm, tận tâm
  • Ứng dụng kỹ thuật số vào điều trị
  • Chi phí hợp lý, cam kết chất lượng
  • Kiến tạo nụ cười hoàn mỹ cho hàng nghìn khách hàng
(*) Kết quả điều trị có thể khác nhau tùy vào thể trạng mỗi người.