Đánh răng sau mỗi bữa ăn là điều cần thiết để loại bỏ đồ ăn thừa và các vi khuẩn đang bám dính trong răng. Tuy nhiên nên đánh răng sau khi ăn bao lâu cũng là một vấn đề quan trọng. Dưới đây nha khoa Saigon Star sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thời điểm nên đánh răng sau khi ăn, đánh răng và chăm sóc răng miệng đúng cách để bảo vệ sức khoẻ răng miệng được toàn diện hơn.

nên đánh răng sau khi ăn bao lâu

Nên đánh răng sau khi ăn bao lâu thì tốt?

Phần lớn chúng ta thường đánh răng ngay sau khi ăn để làm sạch khoang miệng ngay lập tức, tuy nhiên theo bác sĩ nha khoa thì đây lại là điều tai hại dẫn đến sức khoẻ răng miệng ngày càng yếu đi.

Vậy nên đánh răng sau khi ăn bao lâu? Thời gian phù hợp nhất được bác sĩ khuyên là đánh răng sau khi ăn xong ít nhất 30 phút.

Nguyên nhân là vì sau khi chúng ta ăn xong, lượng axit có trong đồ ăn vẫn còn đang bám dính trên răng, lúc này nếu đánh răng thì axit sẽ bị ma sát với men răng và lâu ngày dẫn đến mòn men răng, khiến răng yếu đi và bạn sẽ dễ mắc các bệnh về răng miệng cũng như cảm thấy ê buốt trên răng nhiều hơn.

Hãy kiên nhẫn thêm ít nhất 30 phút, đây là thời gian để nước bọt trung hoà hết các axit còn đang bám dính trên răng, sau khi nước bọt của chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ của chúng, chính là lúc bạn đánh răng hợp lí nhất, giúp bạn bảo vệ sức khoẻ răng miệng tốt nhất.

Như vậy ta có thể thấy đánh răng sau khi ăn là rất tốt, tuy nhiên dù tốt cũng phải làm đúng thời điểm, nếu đánh răng quá nhiều lần trong ngày hoặc đánh răng không đúng thời gian, không đúng cách cũng sẽ khiến hoạt động này bị phản tác dụng.

đánh răng đúng cách

Phương pháp đánh răng đúng cách được bác sĩ khuyên dùng

Ngoài vấn đề đánh răng sau khi ăn bao lâu, chúng ta cũng nên chú ý tới phương pháp đánh răng đúng cách, bởi có như vậy mới khiến vi khuẩn trong miệng hoàn toàn được loại bỏ.

Đánh răng với lực tay vừa phải

Khi đánh răng quá mạnh tay, men răng và nướu sẽ dễ bị trầy trước, điều này sẽ dẫn tới vi khuẩn có cơ hội tấn công vào răng khi men răng yếu, hoặc gây ra các tình trạng viêm lợi tại những vết xước. Do vậy đánh răng với lực đạo vừa đủ sẽ giúp bạn bảo vệ răng nướu tốt hơn.

Thời gian đánh răng nên kéo dài từ 2 – 3 phút

Để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn trú ngụ trên răng, bạn nên đánh răng từ 2 – 3 phút, điều này sẽ khiến kem đánh răng có đủ thời gian tẩy sạch vi khuẩn hơn.

Đánh răng theo chiều dọc, xoay tròn từ trên xuống dưới

Ngày nay có rất nhiều người đánh răng theo chiều ngang, đây là một thói quen đánh răng không đúng cách, vì bàn chải đánh theo chiều ngang sẽ không luồn được vào các kẽ chân răng và không giúp răng đánh bay hoàn toàn vi khuẩn.

Thay vào đó bác sĩ nha khoa khuyên bạn nên đánh răng theo chiều dọc, xoay tròn từ trên xuống dưới, như vậy lông tơ trên bàn chải sẽ đi sâu vào kẽ chân răng và giúp bạn loại bỏ cặn đồ ăn một cách dễ dàng và sạch sẽ hơn.

đánh răng đúng cách

Súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng sau khi đánh răng

Đây là bước quan trọng mà hầu như ai cũng lược bỏ, tuy nhiên nó lại là bước giúp chúng ta không những làm sạch răng mà còn làm sạch lưỡi và toàn bộ khoang miệng. Chính vì vậy bạn hãy kết hợp thêm bước này vào quá trình vệ sinh răng miệng để giúp khoang miệng được bảo vệ tốt hơn nhé.

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc răng miệng

Sử dụng bàn chải lông phù hợp với cấu trúc răng của bản thân

Mỗi người sẽ có cấu trúc răng khác nhau, phù hợp với những loại bàn chải khác nhau. Ví như có người hợp với  bàn chải lông cứng, cũng có người hợp với bàn chải lông mềm, kết cấu lông trên bàn chải cũng có rất nhiều dạng. Vì vậy bạn hãy trải nghiệm và nên dùng một loại bàn chải phù hợp với bản thân để quá trình đánh răng được thuận lợi hơn.

Thay bàn chải đánh răng định kì 2 – 3 tháng/lần

Sau quá trình vệ sinh răng miệng, đôi khi chúng ta không làm sạch hoàn toàn bàn chải mà vẫn còn dính cặn bẩn bên dưới chân tơ bàn chải, những cặn bẩn này tích tụ lâu ngày sẽ tạo nên những vi khuẩn có hại cho khoang miệng và làm bạn dễ mắc bệnh nha khoa hơn. Chính vì vậy việc thay đổi bàn chải định kì sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình bảo vệ sức khoẻ khoang miệng đấy.

Sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi lần ăn

Chỉ nha khoa vừa có kết cấu mỏng vừa có sự dẻo dai, do vậy sẽ rất phù hợp để bạn loại bỏ cặn đồ ăn thừa đang mắc kẹt trong răng sau mỗi bữa ăn, vì những cặn đồ ăn này quá to và nằm quá sâu nên bàn chải đánh răng sẽ không dễ dàng lấy ra hết, vì vậy bạn nên tăm răng bằng chỉ nha khoa trước khi đánh răng để giúp răng miệng thêm phần sạch sẽ nhé.

dùng chỉ nha khoa có làm thưa răng

Dùng dụng cụ cạo lưỡi để làm sạch lưỡi

khi bạn thấy lưỡi có nhiều mảng bám màu trắng, hãy dùng dụng cụ cạo lưỡi để làm sạch lưỡi, khi dùng không nên quá mạnh tay vì sẽ dễ làm xước lưỡi. Việc lưỡi được làm sạch sẽ giúp bạn loại bỏ được rất nhiều vi khuẩn có hại trong khoang miệng cũng như khiến vị giác của bạn nhạy hơn.

Khám răng định kì 6 tháng/lần

Sau khi đã áp dụng đầy đủ những bước vệ sinh răng miệng như trên, về cơ bản chúng ta đã bảo vệ được răng miệng toàn diện mỗi ngày. Tuy nhiên có một vài bệnh lý vẫn sẽ phát sinh khi sức khoẻ chúng ta yếu đi, cơ thể thiếu canxi khiến sức khoẻ răng miệng kém theo, sau đó sẽ có những bệnh lý khác hình thành.

Những bệnh lý này thường ít có dấu hiệu rõ ràng và chỉ được nhận thấy khi đã phát triển quá nặng, vì vậy khám răng định kì 6 tháng/lần sẽ giúp bạn phát hiện sớm những bệnh lý trên răng và giúp răng nhanh chóng hồi phục từ những giai đoạn đầu mắc bệnh.

cạo vôi răng có đau không

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ nha khoa về vấn đề “nên đánh răng sau khi ăn bao lâu” và cách vệ sinh, chăm sóc răng miệng đúng cách. Bạn hãy thực hiện theo để có một hàm răng khoẻ mạnh dài lâu nhé!

Thông tin liên hệ Nha khoa Saigon Star

Để được tư vấn kỹ càng hơn Cô Chú, Anh Chị vui lòng liên hệ với nha khoa Saigon Star bằng cách gọi điện trực tiếp hoặc để lại thông tin đặt lịch hẹn để được tư vấn miễn phí một cách nhanh chóng nhất:

  • HOTLINE: 093 115 3715
  • Địa chỉ: 400CD Lê Hồng Phong, Phường 1, Quận 10, TP.HCM
  • Giờ làm việc: Mở cửa: 8H - 18H, Từ T2 - CN
Tại sao nên lựa chọn nha khoa Saigon Star ?
  • Hệ thống phòng Lab đạt chuẩn, hiện đại
  • Đội ngũ bác sĩ kinh nghiệm, tận tâm
  • Ứng dụng kỹ thuật số vào điều trị
  • Chi phí hợp lý, cam kết chất lượng
  • Kiến tạo nụ cười hoàn mỹ cho hàng nghìn khách hàng
(*) Kết quả điều trị có thể khác nhau tùy vào thể trạng mỗi người.