Nhổ răng khôn kiêng gì đang là thắc mắc của nhiều người sau khi nhổ răng khôn? Dưới đây là những lưu ý mà các bác sĩ đưa ra sau khi nhổ răng khôn, bạn hãy thực hiện theo để vết thương mau lành và tình trạng sức khỏe nhanh chóng hồi phục nhé.

nhổ răng khôn kiêng gì

Sau khi nhổ răng khôn kiêng gì?

Nếu bạn đã thực hiện phẫu thuật nhổ răng khôn và giờ đang trong quá trình lành lại vết thương, hãy tránh những thực phẩm dưới đây để vết thương được mau lành lại, tránh nhiễm trùng và sức khỏe răng miệng hồi phục nhanh hơn.

Các loại đồ ăn giòn

Các loại đồ ăn giòn như bánh quy, đồ chiên, hạt điều, ngũ cốc, hạt bí, hạt dưa,… rất giòn và dễ vỡ, các mảnh vỡ này có thể đâm vào gây bít miệng vết thương, khiến vết thương dễ nhiễm trùng, ngoài ra các loại hạt còn có thành phần làm máu khó đông, khiến vết thương lâu lành hơn.

sau khi nhổ răng khôn kiêng gì

Đồ ăn quá chua hay quá cay

Những đồ ăn quá chua hoặc quá cay sẽ làm kích thích mô nướu tại vị trí mới nhổ răng, khiến vết thương lâu lành và dễ tổn thương, gây ra viêm nhiễm.

Đồ ăn có kết cấu quá dai và bám dính cao

Khi nhai những loại đồ ăn quá dính hay quá dai sẽ làm hàm răng phải hoạt động nghiền, xé nhiều, khiến vết thương phải hoạt động mạnh liên tục, đôi khi sẽ làm sách vết thương, các đồ ăn bám dính cao sẽ bắt vào vết thương và rất khó lấy ra, làm vết thương nhiễm trùng, lâu hồi phục hơn.

Đồ ăn quá nóng

Bạn cũng không nên ăn các loại đồ ăn quá nóng sau khi phẫu thuật nhổ răng khôn, vì các mô ở vết thương lúc này rất yếu, khi đồ ăn nóng tác động sẽ bị kích thích gây vỡ ra, khiến vết thương rất lâu lành lại.

Đồ ăn có thành phần cồn và các chất kích thích

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau cho bạn để hạn chế các cơn đau, vì vậy bạn không nên ăn uống các thực phẩm, đồ uống chứa cồn và các chất kích thích như: rượu vang, cà phê, trà xanh, đồ ăn nấu với rượu,… vì cồn và các chất kích thích sẽ làm hạn chế tác dụng của thuốc giảm đau, khiến những cơn đau của bạn tăng lên trông thấy.

Bên cạnh đó khoa học còn chứng minh cồn, các chất kích thích có tác động xấu đến các vết thương hở, khiến vết thương lâu hồi phục. Do vậy không ăn, uống thực phẩm chứa cồn và chất kích thích sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

nhổ răng khôn kiêng gì

Những lưu ý sau khi nhổ răng khôn

Ngoài việc kiêng những loại thực phẩm gây kích ứng đến vết thương, bạn còn cần có một chế độ chăm sóc vết thương hợp lí để vết thương mau chóng lành lại, dưới đây là những lưu ý cần thực hiện sau khi nhổ răng khôn:

  • Trong 2 ngày đầu sau khi nhổ răng khôn, bạn nên chườm đá ở phầm má ngoài vị trí nhổ răng khôn để làm giảm sưng cho miệng vết thương, mỗi lần bạn nên chườm đá trong khoảng thời gian 20 phút sẽ cho ra hiệu quả tốt nhất.
  • Không dùng tay hay các vật khác để chạm vào kiểm tra miệng vết thương, vì sẽ làm vết thương dễ nhiễm trùng.
  • Hạn chế ăn uống trong 12 giờ đầu sau khi nhổ răng, sau 12 giờ đầu bạn có thể ăn các loại đồ ăn mềm để răng không phải nhai nhiều, nếu nhai hãy nhai ở bên hàm không phẫu thuật nhằm tránh miệng vết thương bị đồ ăn chà xát.
  • Sau khi ăn nên tăm răng bằng chỉ nha khoa và tránh đụng vào vị trí miệng vết thương.
  • Đánh răng và súc miệng bằng nước muối sinh lí ngay sau khi ăn để khoang miệng được sạch sẽ. Không nên đánh răng vào vị trí miệng vết thương, dùng nước muối sinh lí súc miệng để sát khuẩn miệng vết thương.
  • Tuyệt đối không súc miệng bằng nước súc miệng, vì vết thương lúc này chưa lành, nước súc miệng lại có tính tẩy mạnh sẽ dễ làm rách miệng vết thương, gây tổn thương đến vùng mới phẫu thuật.
  • Không nên vận động mạnh vào những ngày đầu sau khi phẫu thuật, vì như vậy sẽ làm máu khó đông và vết thương dễ rách nếu va đập phải.
  • Khi ngủ nên kê gối đầu cao để máu không dồn quá nhiều lên đầu, khiến miệng vết thương dễ bị chảy máu.

nhổ răng khôn kiêng gì

Trên đây là những thực phẩm cần kiêng và những lưu ý cần thực hiện sau khi phẫu thuật nhổ răng khôn, bạn hãy thực hiện theo để vết thương mau lành và lấy lại sức khỏe răng miệng một cách nhanh chóng nhé.

Thông tin liên hệ Nha khoa Saigon Star

Để được tư vấn kỹ càng hơn Cô Chú, Anh Chị vui lòng liên hệ với nha khoa Saigon Star bằng cách gọi điện trực tiếp hoặc để lại thông tin đặt lịch hẹn để được tư vấn miễn phí một cách nhanh chóng nhất:

  • HOTLINE: 093 115 3715
  • Địa chỉ: 400CD Lê Hồng Phong, Phường 1, Quận 10, TP.HCM
  • Giờ làm việc: Mở cửa: 8H - 18H, Từ T2 - CN
Tại sao nên lựa chọn nha khoa Saigon Star ?
  • Hệ thống phòng Lab đạt chuẩn, hiện đại
  • Đội ngũ bác sĩ kinh nghiệm, tận tâm
  • Ứng dụng kỹ thuật số vào điều trị
  • Chi phí hợp lý, cam kết chất lượng
  • Kiến tạo nụ cười hoàn mỹ cho hàng nghìn khách hàng
(*) Kết quả điều trị có thể khác nhau tùy vào thể trạng mỗi người.